“Sốt” với mua hàng theo nhóm

Chỉ cần một cái nhấp chuột, người mua có thể sở hữu một dịch vụ, sản phẩm tiết kiệm 40-70% so với giá gốc. Mua hàng cộng đồng ngày càng phổ biến nhờ giảm giá. Cuộc chạy đua quyết liệt giữa những nhà cung ứng dịch vụ.

Cùng với trào lưu mua sắm này là cuộc chạy đua quyết liệt giữa những nhà cung ứng dịch vụ mua chung trong lúc thị trường còn sơ khai.

Giảm 40-70%

Ngày cuối tuần, Châu, nhân viên một công ty kiểm toán, được một người bạn rủ đi ăn lẩu bò khá lạ trên đường Kỳ Đồng (Q.3, TP.HCM). Sau khi ăn đúng hai phần lẩu, hai phần nước uống, cô bạn của Châu thay vì thanh toán bằng tiền mặt đã chìa hai phiếu mua hàng màu xanh cùng 40.000 đồng tiền nước.

Điều đáng ngạc nhiên trên phiếu mua hàng in giá 30.000 đồng trong khi một phần ăn giá 60.000 đồng; bữa ăn tiết kiệm được 50%. Cô bạn của Châu chỉ là một trong hàng ngàn tín đồ sử dụng dịch vụ mua sắm cộng đồng để sở hữu những voucher (phiếu mua hàng) giảm giá 50-70% hiện nay.

Xuất hiện từ giữa năm 2010, dịch vụ mua sắm cộng đồng phát triển một cách chóng mặt trong giới trẻ, văn phòng. Ngọc Châu, sinh viên Đại học KHXH&NV TP.HCM, cho biết nhóm bạn của mình thường xuyên vào các trang web về mua sắm cộng đồng để săn những phiếu mua hàng giảm trên 70% về ăn uống, thời trang vì rất nhiều mặt hàng phù hợp túi tiền của sinh viên.

Theo ông Vũ Hồng Quang – trưởng đại diện Công ty VC Corp miền Nam, đơn vị sở hữu trang web muachung.com, ước tính hiện nay có gần 20 website của các công ty cung ứng dịch vụ mua hàng giá rẻ. Hiện muachung.com có hơn 100.000 thành viên sau bảy tháng hoạt động, tương tự nhommua.com cũng thu hút trên 100.000 thành viên. Công ty Vinabook mới tham gia thị trường này với website hotdeal.vn có ngay 60.000 thành viên.

“Sot” voi mua hang theo nhom
“Sốt” với mua hàng theo nhóm

Thanh toán bằng phiếu cùng mua tại quán lẩu bò Cao Nguyên, 80/12 Bà Huyện Thanh Quan, P.9, Q.3, TP.HCM – Ảnh: Thuận Thắng

Tiếp cận người tiêu dùng mới

Mua sắm cộng đồng là mô hình ba bên cùng có lợi: nhà kinh doanh bán được hàng, nhà cung cấp dịch vụ hưởng chiết khấu và người tiêu dùng mua được sản phẩm giá mềm.

Ông Minh Bùi, chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh mạng, cho biết về cơ chế hoạt động mua sắm cộng đồng thực chất là một hình thức quảng cáo, tiếp thị phục vụ kinh doanh. Khi kết hợp với các nhà mạng để tiến hành giảm giá trực tiếp bằng các phiếu mua hàng (coupon), họ sẽ biết số người mua sử dụng hoặc dùng thử các sản phẩm, dịch vụ của mình. Chính vì vậy hình thức này mang tính tương tác cao hơn quảng cáo thông thường.

Tham gia nhà cung cấp qua địa chỉ cungmua.com, ông Đỗ Tuấn Hùng Mạnh, giám đốc điều hành Lazi resort (Bình Thuận), cho biết chỉ trong bốn ngày hơn 600 voucher của resort đã được bán ra, đây là một con số ngoài dự kiến. “Mô hình này giải quyết được bài toán năng suất phòng những ngày giữa tuần, trong khi người mua có thể yên tâm về giá bởi giá trị sử dụng của voucher khá dài, họ sẽ không lo trả thêm tiền nếu dịch vụ tăng giá” – ông Mạnh chia sẻ.

“Trong cuộc đua này sẽ dần dần xuất hiện những đại gia với nguồn lực tài chính mạnh có thể đưa ra những mức giá giảm, điều kiện kèm theo hấp dẫn đủ tiêu diệt dần đối thủ cạnh tranh” – ông Minh Bùi nhận định. Tuy nhiên, theo ông Hồng Quang, phần lớn nhà đầu tư triển khai mô hình mua hàng theo nhóm tại VN hiện nay đều tận dụng lợi thế từ những hoạt động kinh doanh trước đó. Như Hotdeal dựa vào một lượng khách cùng hệ thống giao nhận có sẵn từ Vinabook, còn nhommua có sự “chống lưng” 1 triệu USD của đối tác Rebate Networks (Đức), tập đoàn sở hữu nhiều mô hình này trên 29 quốc gia, Zing deal có thế mạnh từ lực lượng tiêu dùng tuổi teen…

Vẫn còn những phiền phức…

Thách thức lớn nhất của mua sắm cộng đồng là phương thức thanh toán và sự bảo mật thông tin. Người dùng vẫn chưa quen với việc thanh toán trực tuyến nên phần lớn việc mua phiếu giảm giá thông qua hình thức thanh toán khác như chuyển khoản, tiền mặt và giao nhận tận nơi (có thể thu phí). Nhiều phiền toái phát sinh từ việc giao hàng như giao trễ so với đăng ký, giao không đúng người dẫn đến thất lạc trong khi chi phí cho đội ngũ giao nhận chiếm không hề nhỏ.

Ba điều khách hàng quan tâm nhất là giá cả, chất lượng sản phẩm (dịch vụ) và thời gian. Tuy vậy, cách mua này người tiêu dùng không chủ động được thời gian nhận phiếu, khách sử dụng phiếu phải đặt chỗ trước nhiều giờ, ngày. Chưa kể, những website mua hàng theo nhóm mới thành lập có thể gặp phải đối tác không thực hiện đúng cam kết, chất lượng dịch vụ kém, phân biệt đối xử giữa khách dùng tiền mặt và sử dụng phiếu.

Ông Mạnh cho biết ngay khi công bố chương trình, rất nhiều khách hàng đã điện thoại đến resort xác minh liệu có giảm thật vậy hay không. Vì vậy, yếu tố thành công của hình thức này phải đảm bảo cung cấp dịch vụ đúng chất lượng với giá thật sự rẻ, chỉ cần một vài dịch vụ không đúng thực tế khách hàng rất dễ tẩy chay.

Liên kết mua hàng

Mua sắm cộng đồng thực chất là hình thức liên kết giữa các cửa hàng, doanh nghiệp với các website bán hàng. Khi muốn bán một sản phẩm, dịch vụ nào đó các doanh nghiệp sẽ đàm phán với trang web bằng phiếu mua hàng giảm giá và đưa ra yêu cầu về số lượng người mua ban đầu. Ví dụ đơn hàng là gói du lịch nghỉ dưỡng tại resort tiêu chuẩn 4 sao giá 10 triệu đồng sẽ giảm còn 4 triệu đồng, nhưng yêu cầu nhóm người mua tối thiểu là 20 người để có thể áp dụng mức giá tiết kiệm trên. Từ con số này trở đi, những người mua hàng đương nhiên hưởng được dịch vụ. Nếu deal thất bại (không đủ số người mua), nhà cung cấp sẽ hoàn ngay tiền mua hàng.

(Theo TTO)

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin