Đặt tour qua internet

web6Internet bùng nổ, việc tìm kiếm và đặt tour du lịch qua mạng (online) đang là lựa chọn của rất nhiều du khách quốc tế. Tuy nhiên, ở Việt Nam, để có thể tận dụng tối đa hiệu quả của loại hình này, vẫn còn là thách thức lớn đối với các đơn vị kinh doanh lữ hành.

– 78% du khách Mỹ (79 triệu người) sử dụng internet để tìm kiếm thông tin du lịch

– 80% người Australia đặt vé máy bay bằng dịch vụ trực tuyến

Đổ xô đi đặt online

Năm 2005, tại Mỹ, theo Hiệp hội Công nghiệp Du lịch (TIA), có đến 79 triệu người (chiếm 78% du khách Mỹ) tìm kiếm thông tin về du lịch qua internet, trong số đó có đến 82% quyết định dùng internet để mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, thuê ô tô hoặc đặt tour trọn gói.

Với sự gia tăng của du lịch điện tử, số người đi du lịch sử dụng dịch vụ tư vấn của các đại lý truyền thống giảm còn 31%. Đáng chú ý, có tới 8/10 người đặt tour qua mạng thực hiện một nửa các thủ tục cho một chuyến đi trọn gói bằng internet.

1288 USD là số tiền trung bình của một khách du lịch đặt tour qua mạng bỏ ra. Đối với người đi vì mục đích công việc, con số ấy là 1357 USD. Dự đoán, đến năm 2007, gần một nửa số vé máy bay của nước Mỹ sẽ được bán qua mạng.

Tại Australia, internet và du lịch online được coi như là một kỷ nguyên mới của du lịch. Các công cụ đặt hàng trực tuyến đang đem lại cho chủ nhân của một loạt các hợp đồng “béo bở”.

Richard Noon, Giám đốc điều hành công ty kinh doanh lữ hành trực tu‎yến Webjet và Flight Centre, cho biết, sự tham gia của công nghệ chào bán tour qua net đang mang lại những ưu thế hoàn toàn mới cho công ty và sẽ đưa Travelocity trở thành một trong bốn đại lí lữ hành lớn nhất vào cuối năm 2006.

Trong năm 2005, số lượng du khách tìm kiếm và đặt vé máy bay qua mạng ở Australia luôn ở vào mức từ 70% đến 85%.

Khá nhạy bén với xu thế chung, tại Việt Nam, các đại diện lữ hành lớn cũng đang tích cực khai thác hình thức quảng bá kinh doanh du lịch này. Đặc biệt thích hợp cho những du khách đến từ các quốc gia khác.

Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourist đang khá thành công trong việc mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh với các đối tác nước ngoài thông qua website (www.saigontourist.net) với năm ngôn ngữ khác nhau.

Quản trị viên trang web, anh Ngô Kiên Cường, cho biết, việc khai thác internet phục vụ kinh doanh không chỉ làm dịch vụ thêm phong phú mà còn tạo điều kiện thu hút thêm khách hàng mới do giảm thiểu tối đa chi phí cho cả hai bên. Lượng khách đăng ký tour trực tuyến đạt bình quân khoảng 350 người một tháng, chiếm 16% lượng khách của toàn công ty.

Trong khi đó, khách sạn Sài Gòn – Phú Quốc cũng cho biết, các website của khách sạn (www.sgphuquocresort.com.vn, www.phuquoc.info) đăng tải toàn bộ các thông tin liên quan đến chuyến đi như thời tiết, phong tục tập quán, danh lam thắng cảnh, các tuyến bay, giá vé máy bay, hệ thống dịch vụ, v.v…

Du khách hoàn toàn có thể biết trước và định cho mình một chuyến đi phù hợp. Hiện nay lượng khách của khách sạn đăng ký tour hay đặt phòng theo hình thức này chiếm khoảng 12%, chủ yếu là du khách đến từ Mỹ, châu Âu.

Hiện tại, vé máy bay, đặt phòng khách sạn, thuê xe hơi vẫn là ba chương mục hàng đầu trên các trang web làm dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, xu hướng mới là đặt vé cho các sự kiện văn hoá, tour trọn gói, những trận đấu thể thao cũng đang gia tăng đáng kể.

Web vẫn xây rồi để đấy

“Có bạn nào biết về các trang web trong nước mà mình có thể đặt vé máy bay, đặt khách sạn và tour qua mạng không?”, những câu hỏi như thế này vẫn không phải là hiếm. Hầu hết các đơn vị làm du lịch ở Việt Nam đều ý thức được việc cần phải xây dựng một website để giới thiệu mình và sản phẩm của mình nhưng sau đó, đa số chỉ dừng lại ở đấy, không làm hoặc không biết làm gì thêm.

Đa phần các trang web du lịch mới chỉ dừng lại ở mức liệt kê danh sách chứ ít khi các thông tin được cập nhật, thậm chí có những địa chỉ mà tin tức mới nhất là từ năm 2002. Hoặc cũng có khi tin tức rất mới nhưng chỉ đưa theo kiểu “tôi đưa tin, anh đọc được gì không thì tuỳ” mà không hề có tương tác phản hồi với độc giả.

Nhiều khách hàng phàn nàn rằng họ đã thử đặt tour qua mạng với một số công ty du lịch ở Việt Nam nhưng không được.

Có thể đơn cử trang www.hostelworld.com đặt phòng khách sạn hoặc trang www.vdctravel.vnn.vn để mua vé máy bay online từ Việt Nam, các đơn vị này mới chỉ nhận đặt dịch vụ qua website và tất nhiên là khách hàng phải đặt cọc trước với những khó khăn của dịch vụ thẻ thanh toán hay những thủ tục quá phức tạp và giá cao hơn mức bình thường.

Quả đúng là đưa một trang web lên mạng để biểu diễn thì đơn giản, song để có thể khai thác hết những hiệu quả của nó thì thật không dễ.

Trên thế giới, các địa chỉ quen thuộc nhất dành cho những người tìm kiếm thông tin du lịch là các đại lý du lịch qua mạng như Expedia Travelocity và Priceline (67%), những công cụ tìm kiếm qua mạng như Google hay Yahoo (54%), còn lại là các website của hãng hàng không và khách sạn.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin